Phần 7:Nhập xuất trong Python - Hàm xuất

0

Vì sao cần hàm print

Nếu bạn hay dùng interactive prompt thì bạn nhân ra rằng, kết quả luôn xuất hiện sau mỗi dòng code của bạn. Tuy nhiên, nó sẽ không như vậy khi bạn viết những dòng code vào trong một file Python và chạy chương trình đó.
Bạn cần một hàm giúp bạn xuất các nội dung mà bạn muốn cụ thể ở đây là xuất ra Shell (terminal, command prompt, powershell,…). Đó là lí do hàm print ra đời!

Tìm hiểu cách sử dụng hàm print thông qua các parameter

Hàm print có cú pháp như sau

Cú pháp:

print(*objectssep=' 'end='\n'file=sys.stdout, flush=False)
Chúng ta sẽ tìm hiểu parameter đầu tiên

*objects

* chính là packing argument. Ở đây hiểu nôm na sẽ là nó sẽ gom lại các argument của bạn lại thành một Tuple.
Khi bạn truyền các argument vào hàm (giá trị 1, giá trị 2, giá trị 3,…) thì nó sẽ gói lại thành một Tuple giống như trên
Nhờ như vậy, bạn có thể truyền argument vào hàm print với số lượng bất kì. Điều này giúp bạn không phải ép kiểu dữ liệu, để rồi nối chúng lại với nhau thành một giá trị rồi mới truyền cho hàm print.

sep (separate – chia ra, phân ra)

Giá trị mặc định của parameter này là một khoảng trắng. Khi các argument bạn ném vào cho hàm print để hàm print in ra nội dung, như đã biết là nó sẽ được gói vào một Tuple. Các giá trị trong Tuple sẽ được nối với nhau bằngparameter sep.
Lưu ý: Khi truyền giá trị vào cho parameter theo cách keyword argument thì sẽ không bị packing. Nghĩa là sẽ không bị gói vào trong giá trị của parameter object.

end (kết thúc bằng)

Đầu tiên, hãy chạy một file Python với nội dung sau đây.
Đó là nhờ parameter end. Nó sẽ tự thêm một kí tự newline (\n) vào cuối để có thể đưa con trỏ xuống dòng mới thay vì bạn phải tự thêm \n như một số ngôn ngữ lập trình khác (một số ngôn ngữ lập trình có hỗ trợ thêm phương thức giúp xuất nội dung và tự động xuống dòng)
Và đương nhiên, chúng ta cũng có thể thay đổi giá trị của parameter này.

file

Mặc định hàm print sẽ ghi nội dung vào file sys.stdout. Cũng nhờ vậy, bạn mới thấy được nội dung trên shell. Đương nhiên, dựa vào đây, ta cũng có thể sử dụng hàm print như là phương thức write trong việc ghi file. 
flush
Parameter cuối cùng - flush. Giá trị mặc định giá trị là False. Liên quan khá nhiều đến parameter end lúc nãy thế nên ta hãy quay lại ví dụ lúc nãy.

Print trong Python 3.X và Python 2.X có gì khác nhau?

Print trong Python 3.X là một hàm, như đã giới thiệu. Còn với Python 2.X nó là một câu lệnh.

Kết luận

Qua bài viết này, Bạn đã biết về việc xuất nội dung trong Python.
Nguồn:www.howkteam.vn
Tags

Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)